may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

Một số thuật ngữ trong căn chỉnh góc đặt bánh xe

Việc các garage trang bị máy cân chỉnh độ chụm bánh xe hiện nay cũng đã rất phổ biến, nhất là trong các garage sửa chữa, bảo trì. Thế nhưng hẳn cũng có nhiều anh em kỹ thuật chưa biết một số thuật ngữ trong căn chỉnh góc đặt bánh xe.

Ở Việt Nam hiện nay, bình thường các lái xe chỉ cân bằng động cho lốp xe khi tiện thể thay lốp hoặc tiến hành đi bảo dưỡng xe khi xe có những hiện tượng bất thường trong lúc đang di chuyển.

Nhưng kẻ thù nguy hiểm nhất là các góc đặt bánh xe bị sai hoặc không đúng tiêu chuẩn. Đều này có thể rất dễ dẫn tới những mối nguy hiểm như: mất lái, nhao lái, khó điều khiển… tốn kém nhiều chi phí trong việc bảo trì, gặp những nguy cơ về tai nạn khi lưu thông trên đường. Những lúc này sẽ cho thấy sự cần thiết của việc cân chỉnh lại độ chụm bánh xe bằng máy bị cân chỉnh độ chụm bánh xe.

Việc vận hành máy cân chỉnh độ chụm cũng cần phải có 1 chút kiến thức, cũng như am hiểu một số thuật ngữ thông dùng.

Bài này sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức, cũng như dễ dàng phân biệt các thuật ngữ trong căn chỉnh góc đặt bánh xe hơn.

Một số thuật ngữ trong căn chỉnh góc đặt bánh xe

Toe

  • Hay còn gọi là độ chụm, đây là góc hình thành bởi mặt phẳng của bánh xe và trục đối xứng của xe.
  • Đơn vị đo là milimet và độ.

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, toe, thuật ngữ trong căn chỉnh góc đặt bánh xe

Camber hay Inclination

  • Còn gọi là đóc đặt được tạo bởi mặt phẳng bánh xe với hương thẳng đứng.
  • Giống như Toe, đơn vị đo vẫn là milimet và độ.
  • Góc của bánh xe sẽ dương khi bánh xe nghiêng ra và ngược lại.

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe

Caster

  • Hay còn được biết đến là góc của trục thẳng đứng so với phương thẳng đứng
  • Đơn vị đo được tính bằng độ

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

King pin angle

  • Còn được gọi là góc nghiêng của trụ lái.
  • Đây là góc được tạo bởi phương thẳng đứng với hình chiếu của trục lái lên mặt phẳng ngang của xe.
  • Đơn vị đo là độ.

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

Steering angle difference

  • Đây là góc giữa hai trục trọng tâm của bánh  trước khi bánh trước được đánh lệchso với trục bánh sau.
  • Đơn vị đo được tính là độ.

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

Set  – back angle

  • Đây được gọi là góc nghiêng của trục nối đối xứng của tâm bánh xe ở phương ngang, bao gồm cả góc nghiêng của trục trước lẫn góc nghiêng của trục sau.
  • Đơn vị đo được tính bằng độ.

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

ROC

  • Được gọi là “lệch tâm và lỗi mặt phẳng”
  • ROC được ám chỉ là giá trị góc của các lỗi hình học của larang và bánh xe.

Thrust angle

  • Đây là góc được tính bởi trục dọc của xe.
  • Đơn vị tính là độ

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

Maximum steering angle

  • Đây là góc lái lớn nhất của xe.
  • Được tính từ mặt phẳng trung tâm bánh xe khi xe đánh lái ở mức cao nhất so với mặt phẳng đối xứng của xe.
  • Đơn vị tính là độ.

may can chinh do chum banh xe oto, thiet bi can chinh goc dat banh xe, thiet bi can chinh do chum, may can chinh do chum banh xe, may can chinh do chum, thiet bi can chinh do chum banh xe, may can chinh goc dat banh xe, máy cân chỉnh độ chụm, máy cân chỉnh độ chụm bánh xe

Các thông tin trên là một số thuật ngữ trong căn chỉnh góc đặt bánh xe. Hy vọng quý khách và các anh em kỹ thuật có thêm những kiến thức bổ ích để vận hành máy cân chỉnh độ chụm tốt hơn.

Nếu như quý khách có những thắc mắc, hay cần tư vấn thêm những thông tin kỹ thuật khác v.v… thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay.

Công ty Tiến Thành chuyên cung cấp các thiết bị sửa chữa ô tô, xe máy hàng đầu tại VN, trong đó dòng sản phẩm máy cân chỉnh góc lái bánh xe đã được rất nhiều cơ sở đăt niềm tin và tin dùng. Rất mong được hợp tác cùng quý khách.

ĐT : 0912 353 138 – 0976 484 679

Email: info@thietbitpp.vn

Wedsite: thietbiTPP.vn

Công ty cổ phần dầu nhớt Tiến Thành

Trụ sở chính: 128 – 130 Nguyễn Văn Lượng, P.17, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

CN Đà Nẵng: 545 Tôn Đức Thắng, P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu

CN Quảng Bình: Số 38 Tố Hữu, P. Nam Lý, TP. Đồng Hới

Hà Nội: 118 Trần Thủ Độ, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai

SDKKD: 0313777683

Tin Liên Quan

Để lại bình luận của bạn