Việc sử dụng phương tiện di chuyển là xe máy thì các lỗi dễ gặp như xe máy bị hư côn thường xảy ra. Gây hoang mang, lo lắng cho người điều khiển phương tiện. Khi phát hiện bộ phận côn xe bị ì và số lên ga động cơ xe rú lên nhưng xe vẫn bị chạy chậm. Đây là các vấn đề dẫn tới côn xe của bạn đã bị ảnh hưởng, ngoài búa côn thì cả chuông côn của xe cũng bị theo. Đừng lo lắng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết và đưa ra các phương hướng sửa chữa chính xác nhất, đảm bảo cho việc hoạt động của xe.
Các dấu hiệu nhận biết xe máy bị hư côn:
- Nguồn nhiên liệu chính hoạt động của xe là xăng. Ta cảm nhận khi di chuyển xe tiêu tốn rất nhiều và rất mau hao phải thay liên tục thì đây chính và dấu hiệu có thể nhận biết được.
- Cảm giác xe yếu hắn đi hoạt động khó khăn, khi chở các vật nặng thì tình trạng càng nhận biết rõ hơn.
- Số xe lúc này trở nặng, rất khó vô hay bị giắt số do búa côn của xe không được ngắt trong quá trình giảm ga.
- Trong quá trình chuyển đổi số khi tăng hoặc giảm, làm cho tốc độ xe tăng lên hoặc giảm đi khiến xe có tình trạng giật mạnh và cần phải có các vòng tua lớn hơn khi di chuyển bánh do khoảng giữa bề mặt tấm ma sát trên búa côn với mặt bên trong của bát côn lớn.
- Ngoài ra còn có tiếng kêu lạ thường từ động cơ do cặp bánh răng không khớp với nhau giữa côn trước và sau bị rơ dây va đập và rung ảnh hướng tới xe.
>> Xem thêm: Xe máy bị kêu ở đầu bò và phương án sửa chữa
Các nguyên nhân dẫn tới xe máy bị hư côn:
- Thời giạn sử dụng xe quá lâu mà không tiến hành bảo trì, bảo dưỡng xe dẫn tới bộ côn xe hầu như gần bị hỏng làm tình trạng xe trở nên kém đi đây cũng là nguyên nhân dẫn tới hư côn xe.
- Không thay dầu mới định kỳ làm cho lớp dầu cũ còn tồn đọng dẫn tới các động cơ không được bôi trơn hoàn chỉnh làm nhiệt độ tăng cao và các chi tiết bắt đầu giãn nở ra. Các lá côn thì bị ma sát ướt, ma sát khô xuất hiện với nhiệt độ lớn, giữa các là côn thì không tạo ra được màng dầu và mài trực tiếp vào nhau, khiến cho các lá bắt đầu bị động mòn ngoài ra còn bị trơ lỳ.
- Sử dụng các loại dầu chất lượng bị kém cũng là nguyên nhân dẫn tới. Vì khi dầu kém cũng làm nhiệt độ tăng cao ảnh hưởng tới côn xe.
- Ngoài ra việc sử dụng không đúng các thao tác ép số, ép ga, ga thốc. Nhiệt độ động cơ bắt đầu cũng tăng cao, các động cơ và bộ côn đều quá tải. Bề mặt làm việc của chuông côn, búa côn và lá côn trong tình trạng quá tải, làm phá vỡ bề mặt ma sát tại các bề mặt làm việc. Tình trạng côn bị quá tải nhiều thì rất dễ dẫn tới mòn ở tất cả các bộ phận làm việc chính của bộ côn xe.
- Phụ tùng khi thay vào chất lượng kém kiến cho xe cũng dễ bị trở nặng.
Cách khắc phục để tránh tình trạng trên:
- Thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng xe đúng định kỳ và thời giạn. Để có thể kiểm tra các bộ phận ngay cả bộ phận côn xe để tiến hành tìm kiếm lỗi xe tốt nhất và nhanh chóng khắc phục hiện tượng trên.
- Luôn chủ động thay dầu động cơ đúng thời gian quy định, không nên để quá lâu. Việc thay dầu động cơ phải đúng xe và đặc biệt phải hàng chính hãng để động cơ xe hoạt động một cách tốt nhất.
- Nên tham khảo xem xét trước các phụ tùng trên mạng để nhận biết loại tốt khi tiến hành thay thì mới đem lại được nguồn sức mạnh cho xe hoạt động tốt hơn, bền hơn và khó bị hư hại hơn.
- Nếu bị hư hỏng bộ côn mà không thể khắc phục thì nên đem ra tiệm nơi có máy ra vỏ cùng các thợ sửa chữa đầy nhiệt huyết để tiến hành khắc phục lỗi do xe một cáhc nhanh chóng nhất.
- Lưu ý nên thường xuyên kiểm tra chất lượng xe ngay cả ở nhà để biết được lỗi sớm nhất thì khắc phục sẽ dễ dàng hơn tránh lây lan tới các bộ phận khác của xe khiến xe hoạt động kém đi.