Những sai lệch về góc đặt bánh xe rất dễ gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái và xe khi đang di chuyển. Chẳng hạn như lốp bị mòn không đều, bánh bị rung giật, bị lệch trục. Hoặc có thể dẫn đến tình trạng bị mất lái. Do đó, các chủ xe hiện nay rất quan tâm đến việc điều chỉnh lại góc đạt bánh xe chính xác. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa biết kỹ thuật điều chính đúng các. Như vậy sẽ gây ra các lỗi thường gặp với xe sau khi điều chỉnh góc đặt bánh xe không đúng kỹ thuật.
Góc đặt bánh xe là gì?
Góc đặt bánh xe là tổng hợp các góc bánh xe giữ vai trò phân tán trọng lượng xe. Trên hệ thông treo 4 bánh xe khi đang chuyển động. Có chức tăng phân tán trọng lượng một các thích hợp. Khiến cho lốp xe bị mòn đều khi di chuyển và điều kiển lái xe ổn định. Hầu hết các nhà sản xuất xe ô tô đều cung cấp thông số góc đặt bánh mà họ đã sản xuất.
Một số nguyên nhân tại sao cần phải điều chính góc đặt bánh xe
Bộ phận bánh xe có sự ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của ô tô. Vì đây la bộ phận thiết xúc trực tiếp với mặt đường. Có nhiện vụ năng đỡ toàn bộ trọng lượng của xe. Sẽ có rất nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan làm cho góc đặt bánh bị lệch. Sau thời gian vận hành lâu, những liên kết trong hệ thống treo lái bị mòn hoặc dơ. Đặc biệt là lúc xe di chuyển trên địa hình xấu, đường đồi núi, sỏi đá,… Hoặc có thể là chủ xe lái lên vỉa hề theo góc chéo, xe bị đâm, va quẹt quá tải.
Những sai lệch về góc đặt bánh xe thường xảy ra từ từ và không có hậu quả tức thì. Do đó chủ xe sẽ k dễ dàng phát hiện và điều chỉnh sớm. Các những xe sai lệch ít được phát hiện sớm thì không ảnh hưởng nhiều. Nhưng với chiếc xe không được phát hiện kịp sẽ gây ra hậu quả rõ rệt. Chẳng hạn như lốp xe bị mòn không đều, bánh xe bị rung giật mạnh. Bánh có xu hướng lệch sang 1 bên khi di chuyển, vị trí bánh bị lệch trục. Hoặc thâm chí có thể dẫn đến tình trạng bị mất lái.
Xe có thể cho cảm giác di chuyển nhẹ nhàng, chính xác và linh hoạt. Hay phải khiến người lái tốn nhiều thời gian công sức để điều khiển đúng hướng. Đều ảnh hướng trực tiếp từ góc đặt bánh xe ô tô. Nhà sản xuất khi thiết kế góc đặt bánh xe tối ưu để giúp cho xe vận hành êm ái và an toàn. Đồng thời đảm bảo được độ bền cho các chi tiết cơ khí. Như vậy khi sử dụng chủ xe cần phải duy trì thông số gốc lái theo chuẩn ban đầu. Bằng cách bảo dưỡng theo dõi kiểm tra định kỳ và hiệu chỉnh khi cần thiết.
Các lỗi thường gặp với xe sau khi điều chỉnh góc đặt bánh xe không đúng kỹ thuật
Trong quá trình sử dụng máy cân chỉnh góc lại để điều chỉnh gốc lái ô tô. Cần phải thực hiện đúng kỹ thuật và quy trình điều chỉnh đúng cách. Trường hợp không được thực hiện đúng. Sẽ rất dễ xảy ra các lỗi thường gặp khi điều chỉnh góc đặt bánh xe như sau:
Xe có xu hướng bị nhao sang bên trái hoặc bên phải
Nguyên nhân của vấn đề này là do: Lốp của xe có độ bám 2 bên không đều. Tiến hành đảo ngược vị trí bánh xe trên cùng 1 trục. Nếu như thấy xe bấy giờ có xu hướng nhao sáng bên khác. Một trong các bánh xemaf vị trí đảo đã bị biến dạng lốp. Còn nếu khi đảo mà không thay đổi thì thực hiện đảo trên trục khác. Nhưng sau khi đã đảo tất cả các trục mà không thay đổi. Thì kiểm tra các giá trị độ chụm trên cùng 1 trục có giống nhau không.
Sau khi điều chỉnh vô lăng có thể bị lệch hướng
Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này là do: Một phần có thể là do lỗi kết nối cơ khí hoặc bỏ qua bù đảo. Hay có thể là do thực hiện đo bằng cách sử dụng 2 tấm phản quan của trục trước. Trong lúc điều chỉnh tâm vô lăng bị đặt lệch khi định tâm. Ngoài ra, còn có thể là do điều chỉnh bãnh xe phía trước lệch so với trục đối xứng.
Một số lỗi khác:
Sai lệch vị trí xoay vô lăng do 2 bên không bằng nhau
Nguyên nhân cụ thể: Có thể là do đặt sai tâm vô lăng trong quá trình điều chỉnh. Khi tiến hành xoay vô lăng sang trái và phải bị lệch nhau. Hoặc là do đặt sai vô lăng trước khi điều chỉnh.
Vô lăng xoay quá nặng khi xe dừng
Nguyên nhân chính là do góc Caster và Camber bị chỉnh quá mức. Đồng thời góc kingpin trong quá trình điều chỉnh bị sai.
Vô lăng trả lại châm hoặc cần nhiều lực khi xoay
Một trong những nguyên nhân chính là do sự điều chỉnh góc Caster bị sai. Đồng thời còn dẫn đến một số khác do lốp bị mòn như:
- Lốp mòn không đều cả hai mép lốp: do bơm lốp thường xuyên non.
- Lốp mòn giữa tâm lốp: Do bơm lốp thường xuyên căng quá mức.
- Lốp mòn theo kiểu cách bước trên mặt tiếp xúc: Do giảm xóc bị hỏng
- Lốp trên cùng một trục bị mòn lệch giống nhau: Do điều chỉnh sai độ chụm.
- Chỉ bị mòn lệch một bánh trên cùng một trục: Góc Camber bị sai
Giải pháp xử lý các lỗi thường gặp khi điều chỉnh góc đặt bánh xe
Trong trường hợp gặp phải sau khi điều chỉnh góc đặt bánh xe xảy ra lỗi như đã nêu trên. Bạn không nên lo lắng quá Công ty Tiến Thành sẽ chia sẽ cho các bạn. Một số giải pháp xử lý trong những trường hợp lúc này như:
Tiến hành điều chỉnh lại theo thông số chuẩn của xe
Mỗi chiếc xe sau khi được mua thì nhà sản xuất sẽ đưa cho bạn thông số của xe. Nhằm giúp bạn có thể điều chỉnh lại đúng thông số sau thời gian đã sử dụng lâu. Nhằm giúp cho xe có thể hoạt động tốt nhất. Bạn cần tiến hành điều chỉnh tổng độ chụm theo tiêu chuẩn xe. Và điều chỉnh lại giá trị thông số từng bánh trên một trục. Hoặc là tháo vô lăng và đặt lại ở vị trí chính xác.
Tiến hành điều chỉnh xe với loại xe có tay lái trợ lực
Trước khi tiến hành điều chỉnh thì bạn nên khởi động lại động cơ. Sau đó xoay vô lăng sang hết lái ở cả 2 bên. Tiến theo đó đặt vô lăng ở vị trí chuẩn và sử dụng khóa đi kèm để khóa lại vị trí.
Kiểm tra lại sau khi đã kết thúc điều chỉnh góc lái
Sau khi đã hoàn thành quá trình điều chỉnh góc đặt bánh xe. Bạn nên tiến hành việc kiểm tra lại khả năng vận hành và hoạt động của động cơ. Nhằm giúp bạn đảm bảo được đã điều chỉnh đúng hay chưa hoặc có xảy ra lỗi không.
Xem thêm => Phương pháp cân chỉnh độ chụm bánh xe
Đưa xe đi kiểm tra độ chụm, thước lái và góc đặt bánh xe khi nào
Nếu muốn xe của bạn có thể hoạt động tốt nhất và giảm hao mòn động cơ. Đồng thời giúp nâng cao tuổi thọ cho xe thì bạn nên mang xe đi bảo dưỡng thường xuyên. Đặc biệt là mang xe đi kiểm tra và điều chỉnh thước lái góc đặt bánh xe định kỳ. Cụ thể là:
- Sau mỗi lần xe di chuyển được từ 10.000KM trở lên hoặc được 6 tháng. Trong 2 giai đoạn này thì nên mang xe đi kiểm ra.
- Khi di chuyển bạn thấy xe có hiện tượng nhao lái, rung vô lăng. Trong lúc di chuyển vô lăng không được cân và thẳng dù đang di chuyển trên đường thẳng. Bạn phải ghì và giữ vô lăng nhiều lần khi đang di chuyển.
- Khi bạn phát hiện ra lốp xe đã bị mòn vẹt 1 bên. Hoặc có thể là chúng bị mòn một cách bất thường.
- Ngoài ra, sau mỗi chuyến đi đường dài bạn cũng cần mang xe đi theo dõi và bảo dưỡng.
6 bước sử dụng thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe đúng cách cho người mới
Để tránh những việc nhân viên mới sử dụng máy cân chỉnh không đúng kỹ thuật. Sẽ dễ dẫn đến các lỗi thường gặp với xe điều chỉnh góc đặt bánh xe như trên. Sau đây là 6 vận hành máy cân chỉnh độ chụm bánh xe đúng cách cho người mới như:
Bước 1: Trước tiên tiến hành chạy xe vào cầu nâng ô tô. Sau đó tiến hành nâng cầu sau cho vừa tầm để tiến hành kiểm tra xe đúng nhất.
Bước 2: Trong bước này sẽ tiến hành kiểm tra hơi cho lốp xe. Tiếp đó tiến hàn quan sát các thông số kỹ thuật và tháo ống hơi.
Bước 3: Trong bước này ta tiến hành lắp đặt target vào 4 bánh xe. Sau đó tiến hành đánh lại theo chỉ dẫn của hệ thông được hiễn thị trên màn hình. Song thiết bị cân chỉnh góc lái sẽ thực hiện kiểm tra độ sai lệch và thông báo trên màn hình.
Bước 4: Các kỹ thuật viên sẽ tiến hành việc điều chỉnh sửa chữa. Theo những thông báo sai lệch được hiện trên màn hình.
Bước 5: Cuối cùng kiểm tra lại bằng cách. Ta tiến hành xoay vô lăng sau khi đã sửa chữa điều chỉnh xong. Nhằm đảm bảo thước lái đã được cân chỉnh đúng cách.
Bước 6: Tiến hành tháo các target ra khỏi 4 bánh xe. Sau đó hạ bàn nâng xuống và đưa xe ra. Cuối cùng vận hành xe chạy thử trên đường xem còn lỗi gì không.
Xem thêm => Máy cân chỉnh độ chụm hunter - Thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe HPA
Gợi ý nơi bán thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe giá rẻ uy tín nhất
Mua thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe chính hãng ở đâu uy tín nhất. Đây là câu hỏi thường gặp của các chủ tiệm đang tìm kiếm thiết bị này. Tuy nhiên với các khách hàng đã mua sản phẩm tại Công ty Tiến Thành. Thì vấn đề này đã không còn quá khó khăn. Công ty Tiến Thành là đơn vị uy tín cung cấp thiết bị cân chỉnh góc đặt bánh xe giá rẻ chất lượng.
Hầu hết tất cả sản phẩm tại Công ty đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đảm bảo chất lượng và là hàng chính hãng có giẩy tờ kiểm định chất lượng. Thường xuyên có các chương trình giảm giá và khuuyeesn mãi cho khách hàng. Đi kèm với dịch vụ tư vấn, thiết kế vận chuyển lăm đặt cho tiệm mới mở. Đội ngũ nhân viên tại Công ty thân thiện, nhiệt tình và chu đáo. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn báo giá tốt nhất nhé.
Hotline: 0862 212 138
Email: info@thietbitpp.vn
Facebook: facebook.com/thietbitpp
Website: www.thiebitpp.vn
Trụ sở chính: 128 – 130 Nguyễn Văn Lượng, Phường 17, Quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh.
Chi nhánh ĐÀ NẴNG: 621 Điện Biên Phủ, P. An Khê, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng.
Trụ sở HÀ NỘI: 120 Trần Thủ Độ, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội.
Hy vọng những thông tin trong bài viết này. Có thể cung cấp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Đồng thời giải đáp một số thắc mắc của khách hàng. Khi đã mang xe đi điều chỉnh góc lại mà vẫn thường gặp lỗi. Chân thành cảm ơn sự theo dõi của các bạn.