Hệ thống phanh xe ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng nhất trong quá trình vận hành xe, giúp xe có thể giảm tốc hoặc dừng lại khi đang chuyển động hay đảm bảo cho xe đang đỗ không bị trôi,… Tuy nhiên sau một thời gian xe di chuyển lâu ngày, hệ thống phanh xe sẽ không thể tránh khỏi tình trạng bị hỏng hoặc hoạt động không tốt sẽ gây ra mất an toàn, thậm chí dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Do đó, chủ xe cần phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh ô tô và mang xe đến các gara chăm sóc ô tô bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, giúp lái xe an toàn.
Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô
Cũng vì đóng vai trò quan trọng nên hệ thống phanh xe ô tô cần được thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phanh định kỳ. Vậy khi nào cần bảo dưỡng hệ thống phanh cho xe ô tô? Hãy cùng Thiết bị TPP tìm hiểu thêm trong nội dùng sau:
Kiểm tra quan sát khi không lái xe
Khi chưa nổ máy, đạp phanh không thấy cứng bàn đạp phanh là do phanh bị e, hệ thống phanh đã gặp vấn đề. Như vậy bạn cần kiểm tra ngay nhằm kịp thời xử lý vấn đề mà xe đang gặp phải.
Má phanh bị mòn không đều là hiện tượng phổ biến có thể là do kẹt ắc phanh, đĩa phanh mòn không đều hoặc kẹt piston phanh.
Đường ống dầu phanh bị nứt, rạn nếu xe có hiện tượng này bạn nên mang xe tới những trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay thế kịp thời khắc phục vấn đề nhằm đảm bảo an toàn cho xe khi vận hành.
Kiểm tra lại dầu phanh nếu nhận thấy dầu phanh có lẫn cặn bẩn sẽ khiến cho phanh hoạt động không ổn định còn tiềm ẩn những nguy hiểm có thể gặp phải khi tham gia giao thông. Nếu mực dầu xuống thấp cần bổ sung, nhưng nếu mực dầu thường xuyên xuống thấp rất có thể hệ thống ống dẫn dầu phanh bị nứt rạn.
Ngoài ra, chủ xe cũng cần thực hiện bảo dưỡng phanh định kỳ sau mỗi 50.000 – 100.000 km tuỳ vào điều kiện sử dụng xe. Với những xe chạy nhiều trong phố dùng phanh liên tục hay chạy nhiều trên đường đất cát, bụi bẩn… thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn.
Kiểm tra quan sát khi lái xe
Trong quá trình lái xe nếu bạn nhận thấy hệ thống phanh có những dấu hiệu dưới đây. Thì nên đưa xe tới những trung tâm bảo dưỡng gần nhất để được bảo dưỡng phanh ô tô kịp thời.
Phanh xe nhào về một bên, xe bị đảo nguyên nhân có thể là do lực phanh giữa các bánh xe không đều.
Phanh bị bó do phanh phải làm việc trong một thời gian dài liên tục, kẹt piston phanh, không bảo dưỡng định kỳ, bảo dưỡng không đúng cách. Ngoài ra, còn do để lâu hệ thống phanh không được bảo dưỡng hoặc do dùng sai loại mỡ bôi trơn trong một thời gian dài.
Phanh không ăn dấu hiệu này có thể là do bị e trong đường ống, má phanh quá cứng hoặc quá mềm, má phanh mòn không đều, cơ cấu phanh bị kẹt,…
Xe khi di chuyển phanh sẽ phát ra tiếng kêu bất thường chủ yếu là do má phanh bị mòn dẫn đến phát ra tiếng kêu mỗi khi nhấn phanh hoặc khi thay má phanh mới không láng đĩa.
Đèn phanh lúc nào cũng sáng tình trạng này có thể do cảm biến ABS bị bẩn, cảm biến ở bánh xe bị hỏng, bộ điều khiển ABS ngừng hoạt động hoặc là do dầu phanh xuống thấp đến mức báo động.
Khi phanh có hiện tượng bàn đạp nhấp nhô có thể là do đĩa phanh bị mòn không đều, đĩa bị đảo. Khi đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh làm cho bàn đạp có hiện tượng rung giật.
Hiện tượng bàn đạp bị đạp sát sàn là do dầu phanh giảm do bị lẫn nước hoặc bị rò rỉ nên không tạo ra đủ áp lực.
Khi không phanh xe vẫn có tiếng kêu bất thường ở hệ thống phanh do má phanh quá mòn, do điều chỉnh khe hở má phanh và trống phanh bị sai, bị bó.
Xem thêm: Những cách kiểm tra hệ thống phanh ô tô hoạt động ổn định
Quy trình bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô an toàn
Để hệ thống phanh xe hơi được hoạt động một cách ổn định, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng ô tô định kỳ để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Một số bước thực hiện bảo dưỡng vệ sinh phanh xe như:
Kiểm tra tổng quát hệ thống phanh chẳng hạn như kiểm tra tình trạng bàn đạp phanh, hành trình tự do của bàn đẹp phanh, tình trạng hoạt động của bầu trợ lực phanh, tình trạng hoạt động chung của phanh,…
Kiểm tra dầu phanh như là kiểm tra tình trạng dầu phanh, lượng dầu phanh, chất lượng dầu phanh,…
Kiểm tra hệ thống ống dầu phanh ta thực hiện kiểm tra tình trạng ống dẫn dầu có bị rò rỉ, bị nứt không,…
Kiểm tra và vệ sinh má phanh cần tiến hành kiểm tra độ mòn má phanh (nếu mòn sẽ thay mới), vệ sinh má phanh bằng dung dịch chuyên dụng, bôi mỡ má phanh và các vị trí liên quan.
Kiểm tra cụm đĩa phanh và piston trước tiên ta thực hiện kiểm tra tình trạng piston và đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh,…
Kiểm tra phanh tay và thêm dầu phanh (nếu thiếu).
Xem thêm: Một số nguyên nhân phanh xe ô tô bị bó cứng
Lời Kết
Nội dung trên, Thiết bị TPP đã chia sẽ đến các bạn về hê thống phanh ô tô và quy trình kiểm tra bảo dưỡng an toàn. Hi vọng những thông tin liên quan đến quy trình bảo dưỡng phanh xe này sẽ hữu ích với các bạn, có thể giúp chủ xe nắm bắt được tầm quan trong khi bảo dưỡng phanh xe định kỳ.
Công ty Tiến Thành – Thiết bị TPP địa chỉ chuyên cung cấp thiết bị kiểm tra phanh xe ô tô chuyên nghiệp tại các gara ô tô trên toàn quốc. Tiến Thành đã cung cấp lắp đặt bệ thử phanh xe ô tô nhập khẩu chính hãng cho nhiều khách hàng trên toàn quốc và nhận được nhiều đánh giá cao đến người dùng. Hãy liên hệ ngay với Tiến Thành để được đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, hỗ trợ giải đáp mọi câu hỏi của quý khách hàng. Chính sách giao hàng tận nơi với mức giá ưu đãi, bảo hành uy tín dài hạn, đổi trả hợp lý. Miễn phí vận chuyển cho các khách hàng thuộc khu vực nội thành TP.HCM – Đà Nẵng – Hà Nội.
Thông tin liên hệ CÔNG TY TIẾN THÀNH – THIẾT BỊ TPP
Website: https://thietbitpp.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/thietbitpp
Youtube: https://www.youtube.com/@thietbitpp
🏥 Hotline: 0862 21 21 38 – 0942.832.538
- Cơ sở 1: Số B21 khu đô thị One Palace Đường Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP.HCM.
- Chi nhánh: 621 Điện Biên Phủ, P An Khê, Q Thanh Khê, TP Đà Nẵng.
- Cơ sở 2: 120 Trần Thủ Độ, P Hoàng Liệt, Q Hoàng Mai, Hà Nội.
Xem thêm: Bệ thử phanh ô tô là gì? Review tính năng nổi bật Mở trung tâm đăng kiểm ô tô cần những thiết bị cơ bản nào