Trong đời sống hiện tại, nhiều bộ phận trên xe máy được đề cập trong đó câu hỏi về côn xe máy là gì? Thì được nhiều người đang quan tâm để tìm hiểu thêm kiến thức. Phục vụ trong việc sử dụng, sửa chữa để tránh việc không biết dẫn tới thay thế bị lấy giá cao. Trong đó việc côn xe máy bị hỏng sẽ dẫn tới việc tăng tốc khó khăn, có các tiếng kêu lạ thường… Để hiểu hơn cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Côn xe máy là gì? Cách vận dụng của nó:
Ta hiểu rằng côn xe máy hay là các bộ phận ly hợp trên bộ phận xe máy gồm có ba bộ phận chủ yếu: chuông côn, côn và búa côn. Trách nhiệm của bộ phận này chính là nối truyền hoặc cắt từ máy sang bánh xe do vậy côn xe máy hầu như là ly hợp kép, ma sát ướt hay còn hiểu là ma sát trong môi trường dầu máy của xe.
Việc đầu tiên của côn xe máy là truyền lực từ phần tay biên sang trục khuỷu, từ tay sên sang nồi trước. Việc tiếp của nồi trước là làm quay truyền lực sang nồi sau do có hai bánh răng được ăn khớp cùng nhau.Việc xúc tác vào cần số, nồi sau sẽ quay cốt hộp số sơ cấp, rồi truyền lực từ bánh xe quay nhông qua phần đĩa và xích khiến bánh xe quay.
Rồi kế tiếp đó, bằng cơ cấu của lực ma sát, côn xe máy sẽ trung gian điều khiển lực từ máy sang phần bánh xe. Nhờ búa ba càng bắt vào chuông mà sinh ra lực này ở ly hợp tiếp động hay còn được bắt từ lá thép ép lá phíp ở ly tải phía sau. Trong quá trình ly hợp nhả hoặc cắt thì lúc này lực sẽ không truyển ra phần bánh sau. Còn khi tiến hành vào số lên ga thì bộ ly hợp sẽ tăng dần lực ma sát để truyền công suất tới phần bánh xe.
>> Xem thêm: IC mở tua là gì? Có công dụng ra sao
Vậy do đâu mà các lá côn xe máy dễ bị mòn:
- Thay nhớt cũng chính là việc cần phải làm thường xuyên và định kỳ. Vì do khi sử dụng lâu ngày các lượng nhớt cũ sẽ bị đổi màu và không làm bôi trơn động cơ rất dễ dẫn tới hư hỏng côn xe.
- Việc chở các mặt hàng cồng kềnh, nặng hơn tải trọng cho phép của xe khiến cho các bộ phận chịu lực nhiều nhanh chóng bị hao mòn và dẫn tới hư hỏng.
- Rồi còn do việc sử dụng không đúng như việc thả côn xe khi xuống dốc bằng cách âm côn, ghì côn để tăng tốc độ, dắt xe khi còn số…
- Việc sử dụng xe số không đúng theo tiêu chuẩn. Thường do làm theo thói quen mà không biết mình đã sử dụng đúng hay chưa thường gặp ở một số người.
Việc bảo quản côn xe máy là gì rất quan trọng để tránh hư côn:
- Để giúp xe được bảo quản tốt hơn, bạn cần sử dụng xe đúng cách là một điều chính xác khiến cho xe hoạt động một cách tốt nhất bằng việc đi đúng số.
- Việc xe số và xe ga sẽ khác nhau về cấu trúc do vậy bạn không nên sử dụng xe số như xe ga để tránh xảy ra các sai lệch không đáng có.
- Giảm thiểu việc chở nặng, lên dốc thì nên đi đúng số để xe được hoạt động tốt nhất. Khi sang số thì nên thực hiện chính xác để đảm bảo hoạt động nhất cho xe.
Giá tiền để có thể thay côn xe máy tốt nhất?
- Việc thay côn xe máy không nên tự ý tiến hành tại nhà mà nền tới các trung tâm chăm sóc xe có bàn nâng xe máy và các thiết bị khác giúp cho việc thay côn xe tốt hơn.
- Chi phí để thay côn xe máy có thể tính như sau: Bề mặt của búa côn và lá côn có thể dộ hoặc dùng phương pháp dán chi phí khoảng tầm 400.000đ, nhưng đây chỉ là biện pháp tạm tời trong thời gian cũng khá dài việc thay thế mới vẫn cần diễn ra.
- Chi phi dể thay toàn bộ lá côn mới rớt vô tầm khoảng trên 1 triệu đồng, còn thay toàn bộ khoảng tầm 2 triệu trở lên.
- Khi thay bạn nhớ kèm theo việc thay nhớt để bộ côn mới được đưa vô sẽ hoạt động tốt hơn. Khoảng tâm trên 1.600km là bạn nên thay để đảm bảo nhất cho xe.
- Đây là các thắc và giải đáp cho các bạn để sử dụng xe một cách tốt nhất. Cảm ơn các bạn đã xem và theo dõi chúc các bạn thành công trên các tuyến đường.