Hướng dẫn sử dụng và bảo trì máy bơm khí nitơ N2 model HP-1650
Mục lục
- Giới thiệu về công ty Tiến Thành
- Lợi ích của việc bơm khí N2 cho lốp xe
- Thông số kỹ thuật của máy bơm khí ni tơ Alpha plus HP-1650
- Những việc cần làm trước khi vận hành máy bơm khí nitơ
- Hướng dẫn vận hành máy bơm khí ni tơ
- Kiểm tra , bảo dưỡng ,bảo trì
- Giới thiệu về công ty Tiến Thành:
Công ty Tiến Thành
(công ty cổ phần dầu nhớt Tiến Thành) – Công ty hàng đầu ở Việt Nam chuyên cung cấp các thiết bị sửa chữa – Kiểm định – Dạy nghề ôtô. Ngoài ra còn là nhà phân phối dầu nhớt thương hiệu IDEMITSU hàng đầu Nhật Bản toàn Việt Nam. Chúng tôi ngày càng hoàn thiện để trở thành nhà cung cấp hàng đầu về sản phẩm & dịch vụ cho ngành sửa chữa, bảo dưỡng, sản xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Khách hàng của chúng tôi:
– Gara sửa chữa ô tô
– Xưởng bảo dưỡng và đại tu ô tô trên toàn quốc
– Nhà máy lắp ráp ô tô
– Nhà máy lắp ráp ô tô, lắp ráp xe máy
– Nhà máy lắp ráp xe máy, nhà máy gỗ…
– Nhà máy sản xuất ngành gỗ, bê tông, đóng tàu
– Nhà máy sửa chữa tàu hoả, tàu thuỷ…
Công ty chúng tôi có đội ngũ nhân viên hoạt động trên phạm vi toàn quốc, với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm. Hiện nay, công ty chúng tôi đang là đối tác tin cậy của các khách hàng trên toàn quốc. Ngoài ra chúng tôi có các Đại lý phân phối sản phẩm tại : Hà Nội, Đà nẵng, Nha Trang, Tây Nguyên,..v..vv…
Chính sách chất lượng :
– Cung cấp đa dạng thiết bị với chất lượng hàng đầu.
– Dịch vụ trọn gói, giá cả cạnh tranh nhất, thời gian giao hàng nhanh nhất.
– Bảo hành, bảo trì chu đáo.
– Luôn tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng để không ngừng hoàn thiện chất lượng dịch vụ bán hàng, dịch vụ sau bán hàng. Lựa chọn nhà cung cấp có chất lượng và giá cả cạnh tranh nhất , chất lượng đảm bảo nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất…. đáp ứng được mọi đối tượng khách hàng.
Các sản phẩm đặc trưng của chúng tôi như:
– Cầu nâng ô tô
– Máy ra vào lốp xe tay ga , ô tô , xe chuyên dung
– Thiết bị nắn khung xe tai nạn
– Thiết bị bảo dưỡng ô tô.
– Thiết bị chẩn đoán, thiết bị kiểm định
– Súng xiết bu lông, súng xiết vít, máy mài, máy đánh nhám…
– Máy nén khí: Máy nén khí piston, máy nén khí trục vít
– Máy rửa xe, máy rửa xe cao áp, máy tạo bọt, máy dọn nội thất
– Dụng cụ thuỷ lực: Kích thủy lực, kích hơi, máy ép vòng bi, cẩu mini, giá đỡ hộp số…
– Dụng cụ cầm tay chuyên dụng cho ngành sửa chữa lắp ráp ô tô…
2. Lợi ích của việc bơm khí nitơ N2 cho lốp xe:
Bơm lốp xe bằng khí nitơ còn tương đối mới mẻ ở thị trường Việt Nam, tuy nhiên, ở các nước phát triển trên thế giới, công nghệ bơm lốp bằng máy bơm khí nitơ đã được đưa vào kiểm chứng và sử dụng trong một thời gian dài.
Vì đây là ứng dụng mới mẻ nên không phải ai cũng hiểu hết về tính năng và công dụng của khí nitơ, một chất luôn tồn tại trong không khí dưới dạng phân tử có hai nguyên tử (N2) và trên thực tế, nitơ thuộc nhóm 5B và là á kim tương đối mạnh. Nitơ là một nguyên tố vô cùng quan trọng, nó là một trong những thành phần chính hình thành nên protid, các acid amin, các mô cơ của cơ thể sống, kể cả loài người. Tuy nhiên, ở điều kiện thường trên mặt đất, nitơ không phản ứng hóa học với hầu hết các chất nên có thể coi nitơ là khí trơ tương đối.
Bơm xe bằng khí nitơ giúp tăng tuổi thọ lốp xe ô tô như thế nào?
Xét về bán kính nguyên tử thì của ni-tơ là 65 pm (picomet, 1 pm = 10-12 m) trong khi của ô-xy là 60 pm. Cho nên nguyên tử ni-tơ cồng kềnh hơn nguyên tử oxy một chút và cũng phần nào khiến nó thẩm thấu qua lốp xe chậm hơn ô-xy. Khi bơm không khí vào lốp xe, 78% là ni-tơ, 20,8% là ô-xy, còn lại là hơi nước và các khí khác (như cacbonic, các khí trơ Ar, Rd, Xe…). Chính thành phần phức tạp và có chứa hơi nước của không khí là nguyên nhân biết bao rắc rối cho lốp xe của chúng ta. Quan trọng nhất phải kể đến hơi nước.
Đặc điểm lớn nhất của nước và hơi nước là giữ nhiệt rất lâu nhưng tỏa nhiệt ra lại từ từ. Đây là đặc điểm đáng quý của nước khi ¾ trái đất là nước có tác dụng như tấm chăn sưởi ấm cho nhân loại trong đêm khi không còn ánh mặt trời, nhưng lại gây khó khăn cho lốp xe của ta làm cho nhiệt tích lũy càng nhiều và lưu giữ càng lâu làm cho lốp xe nóng lên và nổ. Vận tốc càng cao, mặt đường càng bị mặt trời thiêu đốt (có thể lên đến 700C) thì nhiệt tích lũy càng nhanh và càng mau nổ lốp. Chính các tai nạn trên tuyến cao tốc chủ yếu là do nguyên nhân này. Sự có mặt của ô-xy trong lốp xe sẽ làm lão hóa lốp do ô-xy tác dụng với lưu huỳnh rất mau lẹ. Hơn nữa, ở tốc độ cao, lốp xe mài vào mặt đường sẽ sinh ra bột vinyl. Chất vinyl này là thành phần chính của cao su. Khi có mặt ô-xy, phản ứng xảy ra rất mạnh kèm theo tiếng nổ lớn.
Cho nên, với những lốp xe đã sử dụng càng lâu ngày, sự rò ô-xy càng nhiều thì việc nổ lốp xe gần như chắc chắn xảy ra. Ngoài ra, ô-xy còn kết hợp với hơi nước ở bên trong lốp sẽ ăn mòn ta-lông, chân van và những chi tiết kim loại khác, kết hợp với việc làm lão hóa cao su, tất cả góp phần làm suy giảm chất lượng lốp xe nhanh chóng. Như vậy, nếu bơm lốp xe bằng ni-tơ thì tất cả các tác hại kể trên đều bị loại bỏ hoàn toàn.
2.2. Khí nitơ có tác dụng hỗ trợ xe chạy êm và giảm sóc xe.
Rõ ràng là việc sử dụng máy nạp khí ni tơ đem lại lợi ích rất to lớn và rõ ràng chứ không phải là không có tác dụng gì. Thay cho một hỗn hợp không khí gồm nhiều loại khí khác nhau không đồng nhất và đẳng hướng, nếu bơm ni-tơ thì môi trường trong lốp xe đã trở nên đồng nhất nên lực truyền theo mọi hướng đều như nhau và trải đều trên mặt lốp khiến cho ta cảm thấy xe chạy êm và đỡ sóc hơn.
Chính vì những ưu việt đó mà khí ni-tơ đã được bơm vào lốp máy bay quân sự và dân dụng, các xe đua công thức 1, các tàu vũ trụ…và nay bắt đầu được sử dụng ở xe hơi. Chúng ta nên tìm những trạm bơm ni-tơ có thiết bị đo hàm lượng sao cho phải đạt đến 99,5% ni-tơ mới có tác dụng. Khi lốp xe luôn giữ được áp suất nhờ ni-tơ thì đương nhiên lượng nhiên liệu vận hành xe cũng được tiết kiệm theo.
2.3 Bơm lốp nitơ an toàn và tiết kiệm thời gian hơn. Hiện tượng nổ lốp thật khó xảy ra với những bộ lốp mới, nhưng khi lốp sắp đến kỳ hạn phải thay cùng với những điều kiện về nhiệt độ, áp suất… thì không thể dám chắc độ an toàn. Và cũng dựa theo cơ sở trên chúng ta có thể thấy được rằng, bơm xe bằng ni tơ sẽ an toàn hơn.
Ngoài ra với việc lốp xe lâu bị xuống hơi hơn sẽ giúp bạn kéo dài thời gian phải đi kiểm tra và bơm lốp định kỳ.
3. Thông số kỹ thuật của máy bơm khí nitơ Alpha plus HP-1650
Điện áp: 220v/50Hz
Công suất tiêu thụ (W): 50-60W
Kiểu tách N2: Qua lọc
Độ tinh khiết: >95%
Áp suất khí vào (kg/cm2): 9-10
Áp suất khí N2 ra (kg/cm2): 6-8
Lưu lượng N2 (lít phút): 50-60
Bình chứa khí ( lít): 50
Máy nén khí yêu cầu ( HP): 7,5
Phụ kiện tiêu chuẩn: Hút khí & Bơm khí N2
Lựa chọn mua thêm –
Trọng lượng: 85kg
4. Những việc cần làm trước khi vận hành máy:
4.1 Kết nối đầu ra của máy N2 và đầu vào N2 trên bộ bơm bằng dây ống . Đầu ra của khí thường trên máy với đầu của khí thường trên bộ bơm như hình bên dưới.
4.2 Kết nối ống hơi từ máy nén khí qua đầu vào của máy N2 ( nhưng chưa cấp khí)
4.3 Cung cấp điện áp 220v/50hz cho máy bơm khí nitơ N2
4 Máy nén khí phải đạt yêu cầu từ 8-10Bar
*LƯU Ý :
+ Đặt máy nơi khô ráo và đủ ánh sáng
+ Không đặt máy ở nơi có chất dễ cháy nổ ( gas , xăng , dầu …) .
+ Không để cho những người không có chuyên môn kỹ thuật vận hành máy .
5. HƯỚNG DẪN VẬN HÀNH MÁY
5.1 Bật công tắc nguồn đang ở chế độ OFF chuyển qua chế độ ON, đèn POWER INDICATOR sáng, lúc đó đồng hồ ACCUMULATED WORKING sẽ làm việc , đèn TANK A &B WORKING INDICATOR một trong hai sẽ sáng trong suốt quá trình lọc khí N2
5.2 Cấp khí cho máy bơm khí ni tơ N2 ( phải đủ 8-10Bar)
5.3 Chờ máy hoạt động cho tới khi đồng hồ hiển thị khí N2 đủ 6bar máy sẽ ngừng lọc , đèn TANK A &B WORKING INDICATOR sẽ tắt , đồng hồ ACCUMULATED WORKING sẽ ngừng hoạt động
Ghi chú :
N2 PRESSURE : Đồng hồ hiển thị áp suất khí N2
ACCUMULATED WORKING : Đồng hồ hiển thị thời gian làm việc của máy nạp khí ni tơ
AIR PRESSURE : Đồng hồ hiển thị áp suất khí thường
5.4 Kết nối bộ bơm với lốp cần bơm , đồng thời vẫn đóng hai van khí thường và khí N2 ( như hình bên dưới )
5.5 Hút khí còn trong lốp xe ra ngoài:
– Gạt van chuyển đổi qua vị trí VACUUM GRENERATION
– Mở van khí thường, đóng van khí N2, quá trình hút chân không sẽ được thực hiện (thực hiện trong vòng 1-2 phút khi nào cảm thấy hết khi trong lốp thì khóa van khí thường lại )
5.6 Bơm khí ni tơ N2 cho lốp :
– Gạt van chuyển đổi qua vị trí N2 INFLATION
-Đóng van khí thường , mở van khí N2 trên bộ bơm , quá trình bơm được thực hiện (tùy vào loại lốp mà ta bơm cho phù hợp)
– Khi ta đóng van khí N2 lại thì đồng hồ hiển thị trên bộ bơm là áp suất của lốp .
5.7 Kết thúc quá trình hút chân không và bơm khí ni tơ N2 cho lốp
6. KIỂM TRA , BẢO DƯỠNG ,BẢO TRÌ
6.1 Kiểm tra hằng ngày
– Kiểm tra điện áp , đồng hồ hiển thị , đèn báo
– Kiểm tra tiếng ồn máy hoạt động có gì khác thường không
6.2 Kiểm tra hàng tuần :
– Xả nước cho lọc ở đầu vào
6.3 Kiểm tra hàng tháng :
Vệ sinh lọc ở đầu vào
Khuyến cáo của nhà sản xuất là nên thay lọc nước khi máy làm việc 1000h hoặc 1 năm làm việc ( thời gian làm việc của máy hiển thị trên đồng hồ điện tử ACCUMULATED WORKING TIME DISPLAY )
6.4 Kiểm tra hằng năm : ( sau 1000h )
-Mở nắp sau máy , vệ sinh máy và kiểm tra đường ống hơi ( nếu xì thì thay)
-Kiểm tra và vệ sinh hai thỏi lọc khí N2
LƯU Ý :
Nên thay thỏi lọc N2 sau 2000h hoặc 2 năm sử dụng (khuyến cáo của nhà sản xuất vì sau 2000h độ tinh khiết của N2 không còn)
Nên thay đường ống hơi trong máy sau 2000h
Sau 2000h đồng hồ điện tử ACCUMULATED WORKING TIME DISPLAY sẽ tự RESET vê giá trị ban đầu bằng 0
Cho hỏi giá máy bơm khí ni tơ dành cho ô tô nhỏ bao nhiêu shop có ship về Long An được không