Thiết bị kích nâng hạ thủy lực là sản phẩm được tạo ra do ứng dụng các quy luật của vật lý cơ học. Giúp hỗ trợ con người nâng hạ các vật nặng có khối lượng lớn lên đến hàng ngàn tấn một cách dễ dàng. Đặc biệt, là sử dụng để nâng gầm xe tại các gara sửa chữa – bảo dưỡng ô tô hỗ trợ thay tháo bánh xe. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều khách hàng chưa hiểu rõ được kích thủy lực là gì? cùng 1 mố thông tin cơ bản về cầu tạo và cách sử dụng. Hãy tham khảo thêm trong bài viết này nhé.
Đôi nét về kích thủy lực là gì?
Kích thủy lực hay còn được gọi là con đội thủy lực được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy, xưởng, garare ô tô. Đây là một trong những công cụ không thể thiếu của lĩnh vực sửa chữa ô tô. Sở dĩ nó còn được gọi là kích thủy lực piston là do thiết bị hoạt động dựa vào piston cùng cơ chế áp suất. Hỗ trợ con người nâng các vật nặng có khối lượng lớn lên đến hàng ngàn tấn một cách dễ dàng.
Chức năng chính của kích nâng hạ thủy lực là dùng để nâng những vật có kích thước và trọng lượng lớn lên một cách chính xác và dễ dàng. Thiết bị này giúp con người giải quyết toàn bộ những khó khăn mà con người gặp phải khi nâng những vật cồng kềnh có trọng tải từ vài tấn trở lên. Ngày nay con người sử dụng kích thủy lực như một giải pháp tối ưu để nâng một vật nặng lên cao.
Cấu tạo của kích thủy lực
Có thể thấy được, cấu tạo kích thủy lực cũng tương đối đơn giản. Thiết bị này gồm có bốn bộ phận chính đó là: piston, van, khóa và bình chất lỏng công tác. Trong đó:
Bình chứa chất lỏng (dầu thủy lực): Dùng để chứa dung môi chuyên dụng hỗ trợ việc đẩy đồ vật lên.
Piston: Chính là phần trụ như ở cầu nâng ô tô hoặc cầu nâng xe máy. Dưới tác dụng của dung môi sẽ đẩy được đồ vật lên.
Van: Giúp chúng đóng hoặc mở để cho hơi khí nén đi vào trong đường ống. Nếu chúng ta đóng thì phần pitson sẽ được đẩy lên còn khi chúng ta xả van, áp lực mất cùng khối lượng lớn của vật sẽ ép cho pitson đi xuống.
Khóa: Giúp khóa chết kích tại độ cao phù hợp để tiến hành công việc dễ dàng, đảm bảo an toàn cao.
Một số dòng kích thủy lực phổ biến hiện nay
Như chúng ta cũng đã biết, xét về mặt hình dáng mẫu mã thì chúng ta có thể bắt gặp một số chủng loại kích nâng gầm như sau:
Kích cá sấu: được dùng để đội và nâng – hạ vật nặng trong ngành sửa chữa, làm lốp ô tô, xe du lịch. Nó có thiết kế nằm sát xuống sàn cho nên sẽ dễ dàng luồn vào gầm xe con. Các loại kích nâng thủy lực cá sấu có thiết kế chung là thân dài. Phần xi lanh thủy lực khi đang nâng sẽ ở tư thế tương đối vuông góc với thân kích.
Kích thủy lực kê: nó có thiết kế như hình tháp. Loại kích nâng thủy lực này được dùng phổ biến trong các xưởng làm lốp ô tô. Loại kích này hoạt động dựa vào cơ chế nâng kê an toàn. Nghĩa là sau khi xe được kích nâng lên cao thì con độ kê này sẽ kê trực tiếp vào trục nhằm cẩu xe nhằm đảm bảo an toàn cho quá trình tháo và lắp lốp.
Kích thủy lực 2 tầng: Dòng sản phẩm này có thiết kế thêm bánh xe đẩy hỗ trợ tốt nhất cho việc di chuyển vào gầm xe. Với thiết kế nâng 2 tầng giúp cho việc nâng hạ hỗ trợ sửa chữa tốt hơn.
Con đội thủy lực: Là loại kích thủy lực có hình dáng như tháp. Nó được sử dụng phổ biến trong các xưởng làm lốp ô tô. Cơ chế hoạt động của con đội kê là nâng – kê an toàn. Điều này có nghĩa là khi xe ô tô được kích nâng lên cao thì người ta sẽ sử dụng kích thủy lực này để kê trực tiếp vào trục để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện tháo và lắp lốp xe.
Cách sử dụng kích thủy lực hiệu quả tốt nhất
Trước tiên, kiểm tra vít xả xem đã được vặn chặt hay chưa. Vặn chặt vít xả theo chiều kim đồng hồ, nếu vít xả chưa được vặn chặt, khi tiến hành kích sẽ không lên hoặc là không chịu được tải. Nhấn vào van cấp khí để tiến hành nâng kích, nhả van cấp khí khi muốn dừng kích. Sau đó, tiến hành thao tác với các máy móc thiết bị đã được kê kích. Nếu thời gian thao tác dài, hãy sử dụng vật kê (mễ kê) để kê thay kích, sau đó nhấc kích ra trong quá trình sửa chữa.Khi sửa chữa xong kê lại kích và đưa mễ kê ra trước khi hạ kích xuống.
Sau khi thao tác xong, tiến hành hạ kích bằng cách dùng tay công đi kèm kích để vặn xả từ từ ngược chiều kim đồng hồ đảm bảo máy móc, thiết bị được hạ xuống một cách từ từ, an toàn. Nếu vặn xả nhanh sẽ khiến kích tụt xuống đột ngột dưới tải trọng nặng của vật đang kích, có khả năng hỏng kích và sập kích gây nguy hiểm cho người sử dụng. Sau khi cần xi lanh đã được thu lại hết, tiến hành vặn chặt xả lại.
Trong bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẽ cho các bạn một số thông tin về kích thủy lực là gì? Cấu tạo và cách sử dụng thiết bị này. Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu rõ được một số thông tin về cấu tạo, cách sử dụng và các loại kích thủy lực (con đội) trên thị trường hiện nay để từ đó có thể lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất với yêu cầu sử dụng của mình.
Nếu bạn đang có nhu cầu mua kích thủy lực các loại phổ biến hiện nay. Vui long liên hệ với Công ty Tiến Thành qua 0862.212.138 – 0942.832.538 để được nhân viên Tiến Thành hỗ trợ tư vấn báo giá sản phẩm tốt nhất nhé! hoặc có thể tham khảo giá và đặt hàng sản phẩm tại website: https://thietbitpp.vn/thiet-bi-thuy-luc