Hiện nay độ lốp xe máy đang rất thịnh hành. Nhất là một số bộ phận giới trẻ. Tuy vậy việc độ lốp cũng đem lại nhiều rủi ro cao. Nên chúng ta cần phải tim hiểu thật kỹ trước khi tiến hành độ lốp để đảm bảo an toàn nhất cho xe. Độ lốp là cả một quá trình bởi vậy phải tìm hiểu thật kỹ. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào hiểu hơn về quá trình độ lốp xe máy. Hãy cùng chúng tôi tham khảo nhé.
Trước đó ta cần hiểu độ lốp xe máy là gì?
– Được hiểu là việc đặt vào đó lốp la-zăng có kích thước khác hơn so với kích thước của lốp ban đầu. Nhằm tạo sự êm ái khi di chuyển và tăng độ bám dưới đường hơn. Nhưng việc độ lốp cần độ chính xác cao để tránh làm nguy hiểm tới xe. Xa hơn nữa là tính mạng của người điều khiển.
– Tùy thuốc vô xe mà lựa chọn loại lốp phù hợp. Nhưng phải đảm bảo mọi lốp phải khít với vành một cách tuyệt đối. Không thì lực sinh ra sẽ làm vánh xe quay và mài hỏng tanh lốp của chiếc xe khiến xe mất bám, nổ lốp hoặc khó hoạt động.
– Thường người sử dụng hay chú ý tới hoa văn trên lốp xe có thể lựa chọn loại nổi hoặc chìm tùy theo ý thích của chủ lái xe.
– Khi bạn đặt la-zăng mới vô có kích thước khác với lốp ban đầu thì phải trang bị lốp lớn hơn mà phải phù hợp để đảm bảo an toàn. Nếu chọn lốp không trùng khớp với toàn bộ thì lốp này có thể chạm vào thành chắn bùn hoặc những chi tiết khác của xe làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới xe.
– Các nhà sản xuất lốp đã tính toán sẵn kích thước của lốp và điều kiện hoạt động. Việc lựa chọn lốp phù hợp cần theo dõi kĩ chi tiết. Chỉ nên tăng tối đa 2 kích cỡ về bề ngang. Và không nên tăng các kích cỡ đường kính của lốp để đảm bảo không xảy ra sai số. Cần lựa chọn lốp xe không chạm xích, để đảm bảo độ bám vành cao.
Các lợi ích khi độ lốp xe máy hiện nay:
- Khi lốp xe được độ lớn sẽ làm tăng tiếp xúc với mặt đường hơn, càm giác thoải mái êm ái hơn. Nhưng đó chỉ là về mặt lý thuyết. Còn qua trải nghiệm cũng tùy từng trường hợp. Nếu độ bám đường lớn khi đi vô các con đường có độ sóc cao thì đương nhiên khiến xe bị sóc mạnh hơn.
- Tuy nhiên nhờ vậy khi di chuyển trên các con đường êm ái lốp độ sẽ tăng độ bám đường rất cao, nhất là khả năng khi cua rất an toàn. Vì vậy rất nhiều người muốn tăng la-zăng của xe lớn lên. Nhưng nên tăng vừa đúng kích thước thôi chứ không nên tăng lớn quá.
- Sử dụng lốp có thành mỏng và la-zăng có đường kính lớn giúp người lái xe tự tin hơn khi lái xe. Nhưng kèm theo đó là chất lượng cao su của lốp mà bạn đang sử dụng.
Những điểm lưu ý khi độ lốp xe máy:
– Khi tiến hành độ la-zăng và lốp lớn trở ngại đầu tiên gặp phải là làm tăng trọng lượng của hệ thống treo của xe máy. Điều này rất ảnh hưởng tới hiệu suất khi hoạt động của xe sẽ không được bền và có chiều hướng thay đổi tùy thuộc vào người sử dụng ra sao.
– Khi độ xe xong thời thời gian tăng tốc của xe sẽ được keo dài dẫn tới nguyên liệu của xe sẽ tiêu tốn hơn bình thường. Rất có thể dẫn tới tình trạng hụt hơi( hụt ga). Công suất xe cũng giảm đi rất nhiều. Bởi vậy khi chọn lốp và la-zăng lớn thì thành lốp phải luôn nhỏ.
– Một điều đáng quan tâm đó là chi phí đầu tư cũng khá đắt( lốp và la-zăng lớn thì càng đắt).
– Còn khi xe có thành lốp nhỏ rất dễ bị hư hỏng khi gặp các mảnh vụn ở trên đường( nhất là khi di chuyển vô các con đường gồ ghề…).
Một vấn đề cần lưu ý khác là co nên độ bánh sau lơn hơn?
- Đây cũng là vấn đề nan giải khi rất nhiều người thắc mắc. Nói cách khác lúc này xe bạn trông giống như những chiếc xe thể thao ngoài đường vậy. Bạn vẫn có thể độ bánh sau lơn nhé khoảng 2.75 nhưng dể phù hợp thì nên thay loại vỏ bánh trước 2.5 để xe có thể cân đối và đều hơn.
Lợi thế khi sử dụng lốp lớn:
+ Giúp cho bánh xe lau mòn hơn bình thường.
+ Ngoài ra còn giúp bánh xe bám đường tốt, giúp sự di chuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Còn bất lợi:
+ Thứ nhất là do vỏ lớn hơn ban đầu khi bạn sử dụng khí nén của máy nén khí thì xe sẽ chạy không được êm ái so với ban đầu do bánh cứng. Khắc phục tình trạng này thì bạn cần sắm một bộ lò xo giảm sóc chuyên dụng. Bơm lốp làm sao cho phù hợp nhất. Còn thể sử dụng đồng hồ bơm hơi để thực hiện chuẩn từng thao tác.
+ Với do bề mặt bánh xe tiếp xúc với mặt đường lớn thì sinh ra ma sát lớn khiến cho xe chạy nặng hơn bình thường nhưng không đáng kể.
+ Điều đặc biệt sẽ làm thay đổi số (Km) chạy( do đồng hồ đo không còn đúng nữa). Độ cân bằng của xe sẽ không được đảm bảo.
Vì các nguyên nhân trên các bạn nên đắn đo suy nghĩ cho kĩ trước khi độ lốp nhé. Bởi nó ảnh hưởng rất nhiều tới chiếc xe của bạn đấy.