Ai cũng biết rằng lốp là bộ phận tiếp xúc với mặt đất một cách trực tiếp và nhiều nhất khi di chuyển. Do thời gian lâu dần lốp ô tô sẽ bị mòn đi bên trong hoặc bên ngoài, nặng hơn có thể bị rạn nứt. Cũng có thể do lốp bị lệch dẫn tới chuyển động không đều cũng gây ảnh hưởng lớn. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn tới sự việc trên, cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Nguyên nhân dẫn tới lốp ô tô bị mòn và không đều:
1. Do việc sử dụng:
Khi di chuyển ra bên ngoài điều kiện địa hình cũng ảnh hưởng tới lốp xe. Khi bạn di chuyển trên các con đường gồ ghề, nhiều đá, sỏi… lốp sẽ bị ảnh hưởng lớn. Các cạnh lốp sẽ chịu lực nhiều hơn rất dễ bị mài mòn nhanh.
Cũng có thể do việc du lịch hoặc các ngôi nhà có lối lên xuống hình trôn ốc cũng dễ gây ảnh hưởng tới lốp xe. Dẫn tới tình tràng lốp bị mòn.
Nếu lốp bị mòn ngay chính giữa rất có thể là do việc bơm căng xe lên quá mức. Vì vậy nên kiếm tra thường xuyên và chú ý không nên quá bơm căng xe bằng bình bơm hơi xe ô tô nhé, việc bơm quá căng khi di chuyển ra đường phần giữa lốp là phần chịu lực nhiều nhất. Và cũng không nên di chuyển qua tốc đi cho phép nhiều lần, điều này cũng rất ảnh hưởng tới lốp.
2. Cũng có thể do các kết cấu chuyển động phía bên trong xe:
Với các dòng xe cũ thì truyền động một cầu, lốp xe lắp ở trục dẫn động thường hay bị mài mòn. Việc phân bố tải trọng không đều giữa các trục trước và trục sau cũng gây anh hưởng nặng. Vì vậy việc di chuyển xe khoảng tầm 10.000.000(m) thì cần phải đảo lốp.
Việc lốp bị mòn ở 2 bên có thể là do xe không được bơm hơi đầy đủ bằng máy nén khí chạy xăng hiện nay. Lúc này 2 bên lốp sẽ chịu áp lực cao hơn so với phần giữa. Việc di chuyển tới những khúc cua càng làm cho lốp 2 bên bị ảnh hưởng nhiều hơn. Để khắc phục điều này bạn cần kiểm tra lốp thường xuyên và bơm hơi đầy đủ.
3. Còn do góc đặt bánh xe phía bên trong bánh xe bị lệch:
Khi các chiếc xe được sản xuất, thì góc đặt bánh xe đã được thiết lập. Việc dẫn tới nguyên nhân trên là do va quệt, tai nạn, các tuyển đường sóc… Việc này tàn phá lốp rất nặng.
Cần nên chú ý kiểm tra góc đặt bánh xe thường xuyên tại các trung tâm gara. Nơi có các thiết bị cân chỉnh bánh xe nhằm giúp cho người điều khiển an toàn và không bị hại.
Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới việc lốp bị mòn mép bên trong. Do đó khi lốp bị mòn mép có thể do bị sai độ chụm ở bên trong. Mà khi xảy ra thì nhìn nó giống như chiếc lá.
4. Khi lốp bị lệch một bên đẫn tới lốp ô tô bị mòn và không đều:
Cũng là hiện tượng dẫn tới mòn mép lốp nhưng bị rộng hơn. Có thể nhìn thấy rõ ràng cả bên trong và bên ngoài lốp. Nguyên nhân này là do góc camber bị lệch.
Việc lốp bi nghiêng vào trong nhiều thì lốp sẽ mòn nhiều hơn. Khi chỉnh góc camber hơi nghiêm vào phía bên trong có thể giữ lốp ở trạng thái ổn định hơn. Những cũng cần lưu ý vấn đề này vì nó rất dễ gây nguy hiểm khi chuyển động.
5. Lốp có thể bị mòn theo hình chén dẫn tới lốp ô tô bị mòn:
Là hiện tượng từng bản trên mặt lốp với diện tích rộng như hình cái chén. Khi vành xe của bạn không được cân, phận giữa bánh xe không rơi vào trục giữa, các chi tiết giảm sóc cho xe bị ăn mòn dần. Dẫn tới các hệ thống bị treo gây ra từng nhịp tác dụng lực lên lốp ở nhiều vị trí. Đây là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên.
6. Còn có thể lốp bị mòn từng vệt cũng dẫn tới lốp ô tô bị mòn:
Khi di chuyển ra bên ngoài gặp những vật cản thì phanh gấp va hệ thống chống bó phanh không hoạt động hoặc là xe không có hệ thống chống bó phanh. Điều này khiến cho một phần lốp bị cháy trên mặt đường. Cũng có thể do việc đỗ xe lâu không di chuyển cũng khiến cho phần lốp bị mài mòn.
7. Hiện tượng mòn chéo trên lốp xe:
Khi lốp xuất hiện các vết mòn không đều, do truyền động cầu trước trên xe do bị sai góc chụm dẫn đến mòn đệm càng sau xe. Nếu không thường xuyên đảo lốp hoặc chở nặng sẽ bị hiện tượng trên.
Để khắc phục tất cả các nguyên nhân trên. Nếu bạn không tự xử lý được nên đến các trung tâm chăm sóc xe, các trung tâm gara sửa chữa uy tín để sửa chữa hoặc thay thế lốp. Tùy theo tình trạng của lốp các bạn sẽ được tư vấn cụ thể. Nếu quá nặng thì nên thay lốp để đảm bảo an toàn cho người sử dụng ngày nay.