Hiện tượng xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc không còn quá xa lạ với nhiều người khi di chuyển trên đường. Thông thường tình trang này sẽ xảy ra với hầu hết các loại xe số, xe tay ga và cả xe côn. Vậy nguyên nhân dẫn đến việc xe máy lên ga bị hụt hơi là do đâu? Giải pháp xử lý và cách khắc phục nào tốt nhất? Hãy theo dõi thêm những thông tin hữu ích trong bài viết dưới đây nhé.
Hiện tượng xe máy bị hụt hơi khi là gì?
Xe máy bị hụt hơi hay thương gọi cách khác là xe bị hụt ga, xe bị thiếu hơi, xe máy bị yếu hơi,… Khi xảy ra sự cố này khi xe chạy sẽ bị chậm dần dù tay ga vẫn giữ nguyên. Người cầm tay lái phải vặn hết tay ga thì xe mới trở về trạng thái bình thường. Rõ nhất là khi xe chở 2 – 3 người sẽ có cảm giác xe bị tăng ga không tăng tốc nổi dù đã vặn hết ga.
Sử dụng lâu dần xe chạy chậm dù đã vặn ga nhưng khi cố lên ga sẽ bị hụt hơi. Hoặc không thể tăng tốc thậm chí động cơ sẽ còn bị nóng. Sự cố này thưỡng sẽ xảy ra khi di chuyển trên đường bị ùn tắc hay kẹt đường kéo dài. Nếu không may xe bạn gặp những tình trang này thì cần mang xe đi kiểm tra. Xác định nguyên nhân và vệ sinh bảo dưỡng xe sớm nhất. Để tránh những sự cố không đáng có.
Xem thêm => tại sao nên vệ sinh kim phun buồng đốt xe máy định kỳ
Xe máy bị hụt hơi khi tăng tốc do những nguyên nhân nào
Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy bị hụt ga khi tăng tốc hiện đang được nhiều người quan tâm. Công ty Tiến Thành xin chia sẽ nguyên nhân xảy ra tình trạng này thường đến từ các bộ phận như: Kim phun và bơm xăng. Hai bộ phận trực tiếp tiếp xúc với nhiên liệu. Đồng thời còn có các bộ phận khác như: Bộ chế hòa khí, Xupap, bugi,…
Xe bị hụt hơi do kim phun xăng bị tắt nghẹt
Hiện được kim phun xăng bị nghẹt là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trang xe lên ga bị hụt. Lý do là vì xăng xuống buồng đốt không đều làm phần mạch xăng bị bám bụi bẩn. Dẫn đến tình trạng bị nghẹt xăng. Trong lúc này bạn nên xử lý bằng cách giảm hết ga rồi lên ga từ từ để có thể đi xe lại bình thường.
Vấn đề nghẹt xăng dẫn đến buồng đốt xe không đủ nhiên liệu hoạt động dẫn đến động cơ xe bị yếu. Gây ra tình trạng xe máy bị thiếu hơi khi tăng tốc. Một số nguyên nhân chính dẫn đến như: Nắp xăng hỏng, bị tắc ống dẫn xăng hoặc xăng kém chất lượng, xăng pha lẫn nước, tạp chất có hại.
Xe bị chết máy do dùng xăng không tương thích
Hầu như các dòng xe máy hiện nay, đã số đếu sử dụng xăng 95A. Vì nó có tỉ số nén lớn và tốt hơn các loại xăng khác. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng xăng 92A hoặc các loại xăng khác cho động cơ xe dùng xăng 95A. Chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng xe bị hụt ga và động cơ xe bị giảm.
Ngoài ra, một số trạm đỗ xăng hoặc đỗ xăng lề đường. Bạn sẽ gặp những tình trạng xăng giả, xăng pha nước,… Đều này sẽ ảnh hưỡng trực tiếp đến động cơ xe của bạn. Dẫn đến xe bị chết mày, bị hụt hơi giảm động cơ xe.
Bộ chế hòa khí của xe bị lỗi hoặc hỏng
Bộ phận bộ chế hòa khí của xe máy thường bị lỗi hay hỏng do bị bụi bẩm bám nhiều. Hoặc là do các vị trí của vít chính xăng không nằm ở đúng vị trí. Dẫn đến động cơ xe hoạt động yếu dần, sẽ xảy ra tình trạng xe bị hụt hơi, bị nóng máy, chết máy.
Đồng thời, bộ phận này hoạt động không ổn định thường nhận biết dựa trên bugi xe. Khi bugi bị khô và có màu trắng thì sẽ biểu hện cho ta biết hỗn hợp cháy đang bị thiếu xăng. Khi nhiên liệu ít, hỗn hợp khó cháy trong thời gian dài. Chúng sẽ dẫn đến hiện tượng nóng và hiệu suất làm việc không đạt tối đa.
Xe bị yếu hơi do côn xe bị mòn
Những loại xe tay côn khi sử dụng lâu sẽ có hiện tương côn xe bị mòn. Do khi sử dụng đã tăng tốc lên ga và giảm tốc hạ ga nhiều lần. Dẫn đến xe thường bị hụt ga điều này cũng tương đối thường gặp hiện nay. Để khắc phục các tình trạng xe máy lên ga bị hụt này. Bạn nên mang xe tới các trung tâm bảo dưỡng thay côn mới.
Bugi bị bẩn bám nhiều tạp chất dẫn đến xe bị hụt ga
Bugi là bộ phận đóng vai trò quan trọng của động cơ xe chịu trách nhiệm đánh lửa cho xe. Bugi xe thường bị bám bám bụi, tạp chất, muội cacbon làm giảm khả năng đánh lửa. Do đó nhiên liệu trong buồng đốt không được đốt cháy hoàn toàn. Từ đó xảy ra tình trạng xe máy lên ga bị hụt, khó nổ, chết máy, xả khói đen, hao xăng,…
Khi phát hiện bugi bị dính quá nhiều bụi bẩn, muội than. Có thể là do sử dụng lâu ngày hoặc do gặp mưa ngập nước nên nắp chụp của bugi bị tuột ra ngoài. Dó đó bạn cần tiến hành kiểm tra lại bugi định kỳ thường xuyên để giúp e có thể hoạt động tốt hơn.
Các giải pháp khắc phục xử lý xe máy bị hụt ga tốt nhất
Như đã biết tình trạng xe máy bị hụt ga khi tăng tốc là hiện tượng thường gặp hiện nay. Sau đây là một số giải pháp khắc phục tình trạng trên như sau:
Thường xuyên mang xe đến trạm bảo dưỡng để vệ sinh bộ chế hòa khí và làm sạch kim phun xăng. Để giúp cho xe máy tránh tình trạng kim xăng bị nghẹt, hụt ga.
Sử dụng đúng các loại xăng phù hợp tương thích với thông số của xe máy. Không nên đổ lẫn lộn 2 loại xăng xe lại với nhau.
Thường xuyên lau chùi bugi để tránh các bụi bẩm bám vào. Đồng thời, tiến hành lau dọn bình xăng, ốc xăng và vít gió. Nhằm cân đối lại lượng gió và xăng vào buồng đốt. Điều này sẽ giúp cho động cơ xe ít bị hao xăng và giúp tăng tuổi thọ cho xe. Những công đoạn này giúp cho xe của bạn vận hành được bền và lâu hơn.
Một số thiết bị hỗ trợ bảo dưỡng xe máy tốt nhất tại tiệm sửa chữa
Để giúp hỗ trợ cho việc bảo dưỡng xe máy tốt nhất. Các chủ tiệm không nên bỏ qua các loại thiết bị hỗ trợ như: Máy súc rửa kim phun xe máy và máy vệ sinh buồng đốt xe máy. Hai thiết bị này rất cần thiết và có tính ứng dụng cao tại các trạm bảo dưỡng. Giúp cho việc bảo dưỡng bảo trì kiểm tra vệ sinh kim phun và buồng đốt cho xe máy tốt nhất.
Máy súc rửa kim phun xe máy
Máy súc rửa kim phun AI600 là thiết bị có xuất xứ tại Emoto/Đài Loan. Có chức năng phân tích, kiểm tra chất lượng kim phun. Sử dụng sóng siêu âm để làm sạch và khôi phục lại kim phun xăng. Thiết bị này được nhiều chủ tiệm ưa chuộng nhất hiện nay. Giá cả cũng khá mềm so với các loại khá trên thị trường.
Thông số sản phẩm:
- Kích thước (dài X rộng X cao): 360mm X 450mm X 510mm
- Trọng lượng máy: 20kgs
- Nguồn điện: 85-132VAC 47-63HZ
- Dung tích bình xăng: 1.2L
- Dung tích ống nghiệm: 120cc
- Tần số sóng siêu âm: 36 – 40KHZ
- Công suất sóng siêu âm: 100W
- Công suất lò sưởi: 100W
- Áp suất dầu hệ thống: 0 – 6.2kg/cm2 (Có thể điều chỉnh).
- Lưu lượng hệ thống: 4L/min
Máy vệ sinh kim phun buồng đốt DREFI là thiết bị có xuất xứ tại Đài Loan. Đây là loại thiết bị đa năng có chức năng làm kiểm tra làm sạch kim phun tương tự như máy AI600. Nhưng lại có công thêm chức năng là vệ sinh buồng đốt. Vì được kết hợp đa năng nên máy này được nhiều chủ tiệm có quy mô nhỏ lựa chọn.
Thông số sản phẩm:
- Nguồn điện: AC220V±10% , 50Hz/60Hz hoặc AC110V± 10% 60Hz
- Kích thước máy (dài X rộng X cao): 610mm X 260mm X 480mm
- Trọng lượng thiết bị: 40kg
- Công suất đầu vào: 800W
- Áp suất máy: 0,5 – 1bar
- Dung tích ống kiểm tra: 1500ml
- Công suất rửa sóng siêu âm: 60W
- Nhiệt độ môi trường: -100 C ~ +400C
- Cường độ từ bên ngoài: < 400A/m
Xem thêm => Vệ sinh kim phun với máy súc rửa kim phun xăng điện tử
Máy vệ sinh buồng đốt xe máy
Máy vệ sinh buồng đốt EWA-316VR là thiết bị được sản xuất trực tiếp tại Việt Nam. Có chức năng làm sạch buồng đốt giúp nhiên liệu được đốt sạch hơn 10 – 30%. Giúp khôi phục lại công suất của động cơ giảm hiện tượng giật cụt và tiết kiệm nhiên liệu.
Thông số sản phẩm:
- Kích thước máy (dài X rộng X cao): 610mm x 260mm x 485 mm.
- Trọng lượng máy: 40kg.
- Nguồn Điện: 220V – 50Hz.
- Công suất: 800W.
- Áp suất: 0,5 – 1bar.
Địa chỉ bán máy súc rửa kim phun và máy vệ sinh buồng đốt giá rẻ uy tín
Các chủ tiệm đang cần mua máy vệ sinh kim phun và máy vệ sinh buồng đốt xe máy chất lượng uy tín nhất. Hãy liên hệ ngay với Công ty Tiến Thành là đơn vị uy tín cung cấp thiết bị ô tô xe máy hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt là các dòng máy móc thiết bị bào dương xe máy chất lượng với giá cả cạnh tranh nhất hiện nay.
Khi mua sản phẩm tại Công ty, Quý khách sẽ được nhận những ưu đãi và khuyến mãi tốt nhất. Đồng thời, Công ty chúng tôi còn có tư vấn lắp đặt và thiết kế mở gara, trạm sửa xe, nhà xưởng,… cho chủ tiệm mới mở. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tốn nhất về sản phẩm nhé.
Hãy liên hệ với chúng tôi qua:
Hotline: 0862 212 138
Email: info@thietbitpp.vn
Facebook: facebook.com/thietbitpp
Trụ sở chính: 128 – 130 nguyễn văn lượng, phường 17, quận Gò Vấp, Tp Hồ Chí Minh.
Chi nhánh ĐÀ NẴNG: 621 Điện Biên Phủ, P. An Khê, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
Trụ sở HÀ NỘI: 120 Trần Thủ Độ, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Hà Nội
Hy vọng những thông tin trong bài viết này. Có thể giúp các bạn có được những thông tin hữu ích về tình trang xe hụt ga khi tăng tốc. Đồng thời giúp cho mọi người nắm bắt được cách xử lý và một số giải pháp khắc phục tốt nhất.