Độ chụm bánh xe là gì?
Mỗi loại xe đều có thiết kế sao cho bánh xe tạo với thân xe và mặt đường những góc nhất định. Những góc này tạo cho xe khả năng bám đường và độ an toàn nhất khi di chuyển. Những góc này gọi là độ chụm bánh xe. Với mỗi xe sẽ có một độ chụm khác nhau để tối ưu khả năng vận hành theo các hướng khác nhau. Ví dụ: những xe chạy off-road, sẽ có độ chụm khác với những xe để chạy trên đường bằng phẳng.
Trong quá trình vận hành, độ mòn của các chi tiết cơ khí cũng làm bánh xe lệch khỏi các chuẩn ban đầu. Sự sai lệch càng nhiều, càng gây ra sự sai khác giữa vô-lăng với bánh xe. Đồng thời cũng như gây ra cảm giác trượt ngang, chòng chành khi lái.
Độ chụm bánh xe không chuẩn gây ra tác hại gì?
Độ chụm không đạt chuẩn khiến bánh xe không có sự đồng nhất với vô-lăng. Vô lăng thẳng nhưng xe không chạy thẳng hoặc ngược lại. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng mất lái. Không kiểm soát được xe khi xe đột ngột đổi hướng ở tốc độ cao. Đồng thời cũng gây ra tình trạng mệt mỏi cho người lái do phải ghì giữ vô-lăng liên tục cả khi ở vận tốc thấp.
Tình trạng lệch độ chụm lâu ngày còn dẫn tới việc lốp mòn không đều. Sau một thời gian có thể phải thay toàn bộ lốp để đảm bảo an toàn.
Giải pháp cho việc cân chỉn độ chụm bánh xe
Trước đây, việc cân chỉnh độ chụm bánh xe được thực hiện thủ công. Phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của người thợ.
Ngày nay với sự phát triển công nghệ thông tin cùng kỹ thuật quét camera không gian 3 chiều. Người ta đã chế tạo máy cân chỉnh độ chụm ô tô chuyên nghiệp có thể giúp ta đặt lại độ chụm theo đúng tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất mà lại tiết kiệm được thời gian, công sức.
Theo khuyến nghị của các chuyên gia, sau mỗi 10.000 km, chủ xe nên cân đảo lốp. Cũng như kiểm tra, cân chỉnh lại độ chụm để phòng ngừa những bất chắc cũng như kéo dài tuổi thọ cho lốp xe.