Sau một thời gian sử dụng ô tô của bạn thì vô lăng bị lệch. Như kiểu không tác động lên vô lăng, nhưng vẫn cảm thấy nó bị lệch sang bên trái hoặc phía bên phải. Làm ảnh hưởng tới việc lái xe, sẽ không như ý muốn của người điều khiển. Tài xế phải ghì vô lăng cho thăng bằng. Vừa giữ vừa chạy nên rất khó chịu. Cùng tham khảo các nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây nhé.
Các nguyên nhân dẫn tới vô lăng bị lệch:
Khả năng do va chạm dẫn:
Khi di chuyển trên các tuyến đường khi gặp vật cản nào đó va chạm vào khiến ro tuyn của xe bị lệch. Làm vô lăng trên xe cũng bị lệch theo. Khiến người điều khiển lúc này rất khó điều khiển, cần phải cân bằng lại ngay để di chuyển kịp thời.
Cũng có thể do lốp xe không cân đều dẫn tới vô lăng bị lệch:
Khi lốp xe sử dụng trong thời gian dài có dấu hiệu bị mòn, nhất là 2 bên lốp xe. Làm cho 2 bên lốp không được đều, di chuyển trong thời gian dài cũng làm lốp bị lệch. Hoặc do di chuyển trên các tuyên đường quá xấu lặp đi lặp lại nhiều lần.
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi điều khiển. Còn liên quan tới cả áp suất của lốp, rồi độ chụm của bánh xe có bị lệch hay không…
Chính vì vậy không nên để lốp quá non, cần bơm ngay bằng máy nén khí để lốp xe luôn trong tình trạng sẵn sàng di chuyển trên các địa hình.
Con do trụ lái hoặc thước lại gặp các vấn đề cũng dẫn tới vô lăng bị lệch:
Không thể nhận biết bằng mắt thường được. Nên cần tới các trung tâm chăm sóc xe để kiểm tra xem có gặp vấn đề hay không.
Khi xảy ra hiện tượng lệch vô lăng có dấn tới hiện tượng xỉa lái hay không?
Nhiều người thường nhầm hiện tượng lệch vô lăng thì sẽ bị xỉa lái. Tuy vậy nhưng xỉa lái cho dù xe đang chạy trên một đường thẳng không vật cản, cả khi buông tay xe vẫn di chuyển lệch sang bên.
Còn lệch vô lăng là xe chạy thẳng mà vô lăng tự lệch sang một bên trái hoặc phải khiến xe di chuyển cũng theo hướng trái hoặc phải (khi đó giống như xe bị va chạm với xe khác vậy).
Sau khi nắm rõ nguyên nhân thì tới phần xử lý.
Xử lý hiện tượng vô lăng bị lệch:
Trước khi đi vào vấn đề sửa chữa này. Tuy có thể tự sửa nhưng cần kỹ thuật chuyên môn cao. Nên cần nhắc khi lưu ý tự sửa. Nếu không chắc chắn nên tới các trung tâm chăm sóc xe để đảm bảm tốt nhất cho xe của bạn.
- Cần đánh lái sao cho bánh xe thẳng đứng nhất. Rồi tiến hành tắt máy xe đi để xe ngừng hoạt động. Sử dụng tua vít với 6 khía đuồn vô phía dưới tay lái nhằm mục đích tháo cái túi khí tay lái ra. Chớ nên rút các dây air-bag nếu không bạn cần phải đưa xe ra tiệm để chỉnh lại( cân nhắc khi sửa).
- Tiếp đó sử dụng các ống điếu vặn ốc air-bag rồi tháo vô lăng ra bên ngoài. Việc này cần sự quan sát tỷ mỉ khi rút vô lăng khỏi trục.
- Sau khi tháo ra thì tiến hành lắp vô lăng trở lại. Cần quan sát và chọn đúng khía khớp với vô lăng để đưa vào. Do lệch khía thì vô lăng cũng bị lệch khoảng chừng từ 3 tới 5 độ.
- Nếu đánh lái để bánh thẳng với xe thì nên để vô lăng nằm ngang như vậy sẽ cân bằng hơn.
- Tại một số các dòng xe có tính năng đo góc lái rất hiện đại thì chỉ cần căn cứ vô góc hiển thị trên màn hình về 0 thì lắp lại.
Khi tiến hanh xong các bước trên bạn có thể chạy vài vòng để thử. Nếu không ưng ý tiếp tục tiến hành phương pháp trên cho đến khi vừa ý mình.
Xử lý hiện tượng xỉa lái cũng rất quan trọng trong việc chống lại hiên tượng vô lăng bị lệch:
Do từ hiện tượng này gây khả năng cao tới việc vô lăng bị lệch. Vì vậy cần xử lý như sau:
- Cần xác định được vị trí của lốp nào đang không đều hoặc bị mòn. Để xác định việc này cần đảo vị trí của các lốp và quan sát hướng xe bị lệch. Khi phát hiện ra thì đó là vấn đề chúng ta đang gặp.
- Rồi tiến hành đưa xe lên cầu nâng , đưa cần số về(p) và kéo phanh tay.
- Sau đó chèn bánh lại, kích nổ bánh và hạ vào hãm an toan của xe.
- Cần kiểm tra lại xem bánh xe có sử dụng đúng loại hay chưa. Rồi tới cỡ lốp, mã lốp đã phù hợp chưa. Rồi lốp có bị hỏng hay có điểm gì lạ thường hay không?
- Rồi chỉnh lại áp suất lốp là tìm ra vấn đề. Để đơn giản hơn cần đánh dấu các vị trí lốp.
- Tháo 2 lốp trước và đảo vị trí cho nhau. Tiến thành chạy thử xem coi có vấn đề gì không.
- Quan sát xem sự thay đổi, rồi suy ra lực kéo cần thiết trên 1 hoặc 2 lốp đã thử. Nếu cẩm giảm lực thì nên chuyển 1 hoặc 2 bánh xuống trục sau va lật má lốp.
- Nếu cần thay lốp thì nên thay đúng loại lốp của nhà sản xuất.
Sau khi tiến hành xong thì cần xiết các ốc lốp chắc chắn. Rồi bơm căng các lốp bằng máy bơm hơi 3 ngựa khiến cho xe hoạt động tốt hơn. Rồi sau đó chạy thử để xác định xem đã hoàn tất việc sửa chữa hay chưa. Cần nắm rõ các bước để tiến hành cho chính xác và hoàn chỉnh.