Sử dụng xe trong khoảng thời gian dài, hoặc do các nguyên nhân khác dẫn tới xe máy bị chảy nước làm mát gây mất hiệu quả sử dụng của các dòng xe. Lúc này bộ phận làm mát rất có thể đã bị hư hỏng cần phải thay thế hoặc tiến hành sửa chữa. Cần phải nắm rõ các kiến thức để sửa chữa cho hợp lý tránh gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên xe. Mà do một số nguyên nhân từ các bộ phận sau đây gây ra:
Các nguyên nhân chủ yếu gây ra xe máy bị chảy nước làm mát:
Do việc tắc két nước làm mát:
Ta biết rằng bộ phận này được làm bằng nhôm với khả năng tản nhiệt tốt bao gồm các nguồn ống nhỏ dẹt. Bởi do vậy khi bị tắc dẫn tình nhiều hiện tượng điển hình như xe máy bị nóng rất nhanh, hoạt động một cách bất thường, còn có thể bị bó máy nếu để quá lâu.
Mà việc chính dẫn tới sự kiện trên là người sử dụng ít thay nước hoặc thay nước không đúng định kỳ làm cho các chất phụ gia trong phần dung dịch làm mát bị biến chất và bị lẫn lộn với các tạp chất rồi khi động cơ hoạt động gây nên tích tụ ở các két nước,khiến các két nước này bị tắc.
Nếu các bạn phát việc ra được việc này thì cần phải làm cho két nước làm mát khỏi các chất bẩn, cặn bã trong két để tránh tắc nghẽn. Và luôn nhớ thường xuyên thay nước làm mát đúng định kỳ để đảm bảo việc hoạt động tốt của các động cơ hoạt động một cách hiệu quả nhất và tránh gây tắc nghẽn.
>> Xem thêm: Xe máy bị chảy dầu dưới gầm do nguyên nhân nào dẫn tới
Bộ phận van hằng nhiệt bị hỏng dẫn tới xe máy bị chảy nước làm mát:
Khi động cơ xe của bạn bị nóng trong một khoảng thời gian ngắn khi bắt đầu khởi động xe lên, thì bạn phải xem xét lại dây đai của bạn có bị làm sao không(mòn, cong, hư hỏng…). Mà nguyên nhân gây ra hiện tượng này chính và van hằng nhiệt. Vì khi ta tiến hành khởi động xe lúc này nhiệt độ của động cơ rất thấp, bơm sẽ được luôn chuyển nước phía trong động cơ, hâm nóng động cơ lên nhằm tạo khả năng hòa trộn được không khí với xăng giúp xe hoạt động tốt hơn. Khi nhiệt độ lên tới khoảng 80 độ c, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát động cơ. Do vậy nếu van xảy ra sự cố hư hỏng khiến cho các dòng nước làm mát nhiệt độ tăng cao.
Cần lưu ý xem xét kỹ lượng các bộ phận này để tránh được tình trạng xe máy chảy nước làm mát ảnh hưởng tới xe và cả người điều khiển phương tiện nữa.
Bị rò rỉ ở bơm nước hệ thống làm mát của xe máy:
Việc hư hỏng ở bộ phận bơm nước do chịu nhiều tác động như có bị mòn không, có nóng lên đột ngột do thay đổi nhiệt độ không… khi xe hoạt động bình thường. Khi sử dụng trong một khoảng thời gian lâu dài các bộ phận như ổ bi, phớt và trục bơm của xe lúc này bị mòn và xảy ra hiện tượng rò rỉ nước làm mát ra phía bên ngoài
Để khắc phục được tình trạng này bạn cần thay trục bơm và cả phớt nữa. Còn nếu sử dụng biện pháp tạm thời thì tạm hàn lại để tránh rò rỉ những sẽ không được trong khoảng thời gian lâu. Chi phí thay cũng rẻ nên bạn chủ động thay mới sẽ đảm bảo hơn trong quá trình sử dụng xe của bạn.
>> Xem thêm: Cách khắc phục xe máy bị vô nước hiệu quả
Các đường ống dẫn nước làm mát bị rò rịt đột ngột:
Ta biết rằng bộ phận này được cấu tạo và làm bằng cao su do vậy không tránh khỏi việc sử dụng lâu ngày hoặc các tác động lớn gây ảnh hưởng tới. Làm cho các đường ống này bị nứt hoặc vỡ đột ngột làm nước bị rò rỉ ra bên ngoài.
Có thể tránh tình trạng này bằng cách kiểm tra thường xuyên bộ phận này. Khi đã bị nứt thì bạn có thể dùng keo chuyên dụng để bít được các lỗ thủng gây rò rỉ nước ra bên ngoài. Còn nếu bị quá lớn hoặc vỡ thì phải thay mới hoàn toàn. Do chi phí cũng rẻ nên bạn cũng không cần phải quá tiết kiệm trong khâu này.
Bình phụ bị trào nước dẫn tới xe máy bị chảy nước làm mát:
Ta biết rằng két bình phụ đây là bộ phận giúp bổ sung và dự trữ nước hiệu quả cho hệ thống làm mát của xe, khi xe hoạt động thì nước thiếu hoặc thừa đều thông qua nắp két nước. Mà nguyên nhân chính gây ra là máy hoạt động khiến nước làm mát bị tăng nhiệt độ quá cao dẫn tới nóng tạo ra các áp suất lớn làm cho nước bị trào ra bên ngoài từ bình phụ còn có thể do hư hỏng từ ống nối két của bình phụ.
Để khắc phục được tình trạng này bạn nên kiểm tra lại các hệ thống nước làm mát, các ống nối và cả két bình phụ. Cần phải chú ý thay nước làm mát cho động cơ tranh để lâu dẫn tới nhiều hiện tượng không đáng có. Đặc biệt sẽ khiến xe nhanh bị nóng hơn mức bình thường. Nếu không thể tự xử lý bạn có thể tới các tiệm sửa chữa nơi có máy tháo vỏ xe cùng các thết bị sửa chữa khác để sửa chữa cho bạn. Thay thế từng bộ phận để xe có thể hoạt động bình thường trở lại mà không bị tổn hại nữa. Bạn cần nắm rõ các phương án trên để ra tiệm báo lỗi cho chính xác nhé. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết.